Tà Xùa là vùng đất ngập tràn những điều thú vị, cảnh đẹp nơi đây luôn khiến người ta cảm thấy nao lòng. Bên cạnh đó ít ai biết rằng đặc sản Tà Xùa cũng vô cùng độc đáo, lạ miệng, nếm thử một lần đều nhớ mãi không quên. Hãy cùng Taxuatour.com khám phá những món ăn đặc sản ngon nhất mà bạn không nên bỏ qua khi ghé Tà Xùa ngay trong bài viết dưới đây.

Nét đặc trưng của những món ăn đặc sản Tà Xùa

Vùng đất Tà Xùa không chỉ đa dạng về nét đẹp văn hóa dân tộc mà còn có nét ẩm thực vô cùng độc đáo. Tại nơi đây có dân tộc ít người sinh sống và mỗi dân tộc lại có những nét đẹp độc đáo riêng trong nếp sống văn hóa và ẩm thực.

Người Tày nổi tiếng với thắng cố, người H’Mông nổi tiếng với mèn mèn, người Thái có Pa pỉnh tộp,.. Mặc dù vậy có lẽ món ăn đặc sản ở Tà Xùa mà dân tộc nào cũng có là thắng cố, các món ăn được chế biến từ thịt trâu, cá suối, gà bản,…Cùng đi tìm hiểu rõ hơn về đặc sản tà xùa sơn la ngay trong các thông tin tiếp theo.

10+ món đặc sản Tà Xùa không thể bỏ qua

Dưới đây là tổng hợp các món ăn đặc sản Tà Xùa mà bất kỳ du khách nào cũng không nên bỏ lỡ khi tới với mảnh đất xinh đẹp này. 

Chè Tà Xùa

Chè Tà xùa rất sạch, được trồng, hái và chế biến hoàn toàn thủ công với số lượng ít tại Bắc Yên – Sơn La. Loại chè này là một cây cổ thụ mọc trên núi cao, được người dân tộc H’mông hái và đem đi chế biến. Mỗi lần hái đều cần phải trèo lên cây cao hái từng búp chè non và cho vào sọt. Những ai thưởng thức lần đầu đều sẽ cảm thấy hơi lạ với vị thanh ngọt, nếu uống quen thì rất khó bỏ.

Chè Tà Xùa
Chè Tà Xùa

Cơm lam – đặc sản Tà Xùa

Cơm lam không chỉ là đặc sản riêng của Tà Xùa mà còn là đặc sản của đồng bào Tây Bắc. Món ăn này được làm từ gạo nếp nương, gạo được mang đi ngâm trong ống nứa, thêm chút nước rồi buộc bằng lá chuối. Sau đó cho vào bếp củi nướng tới khi ống tre cháy thành lớp than mỏng xung quanh ống.

Khi cơm chính dùng dao tách lớp vỏ cháy ra, bạn sẽ nhìn thấy được lớp cơm trắng. Mùi thơm của gạo hòa quyện cùng mùi thơm của tre và khói bếp mang tới hương vị đậm đà của núi rừng. Nếu có dịp ghé thăm Tà Xùa thì bạn đừng bỏ lỡ món ăn độc đáo này nhé.

Thịt trâu gác bếp Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp là một trong các đặc sản nổi tiếng ở Tà Xùa. Món ăn này được làm từ bắp trâu được thả tự do trên các vùng núi Tây Bắc. Để chế biến món thịt trâu gác bếp thì người ta cần lọc thịt thành từng miếng dài, tẩm ướp thêm các loại gia vị đặc trưng của vùng cao, đặc biệt là mắc khén.

Sau đó đem đi hun khói than trong khoảng 3 tháng. Khói từ gỗ rừng nên tạo ra mùi thơm khét trên từng thớ thịt. Đây cũng chính là hương vị đặc trưng của món ăn này. Trong khi ăn, thịt được xé thành từng miếng nhỏ, chấm cùng chẩm chéo hoặc nấu thành các món ăn khác.

Thịt trâu gác bếp đặc sản Tà Xùa
Thịt trâu gác bếp đặc sản Tà Xùa

Pa pỉnh tộp

Cá nướng pa pỉnh tộp được chế biến khá cầu kỳ. Trên thực tế Pa pỉnh tộp là món cá nướng, cá được chọn là cá trắm, cá trôi, cá chép để nguyên con, đánh sạch vảy và bỏ hết ruột. Tuy nhiên sau đó không rửa lại nước. Trong quá trình chế biến cần xẻ dọc sống lưng, kéo từ đầu xuống đuôi, mang đi sát qua muối để khử trùng và giảm mùi tanh của cá.

Đem cá ướp cùng tỏi, sả, hành và các loại rau rừng,.. Đặc biệt nhất là mắc khén sẽ quyết định hương vị của món ăn. Người ta gập đôi con cá lại rồi dùng que tre kẹp lại và mang đi nướng trên than nóng cho tới khi món ăn có mùi thơm.

Cá nướng pa pỉnh tộp thơm mùi mắc khén
Cá nướng pa pỉnh tộp thơm mùi mắc khén

Nộm da trâu

Nộm da trâu là một món ăn đặc trưng của người dân tộc Thái. Cách chế biến không quá cầu kỳ nhưng lại đòi hỏi sự khéo léo của người thực hiện. Nguyên liệu chính là da trâu cùng các loại gia vị đặc trưng của Tây Bắc, từ đó tạo nên hương vị riêng biệt cho món ăn.

Mang miếng da trâu hơ qua lửa trên bếp để loại bỏ phần lông cứng. Lớp vỏ cứng và đen bên ngoài được cạo sạch chỉ để lại phần vỏ vàng sau đó luộc chín cho thật sạch và mềm. Tiếp theo đó là thái miếng da trâu luộc, cần thái sao cho thật mỏng, đây cũng là bước quyết định độ ngon của món ăn. Gia vị không thể thiếu cho món nộm là lạc, ớt và ngò gai, mắc khén,..

Nộm da trâu
Nộm da trâu

Cháo mắc nhung

Cháo mắc nhung là món ăn mới lạ đối với những ai chưa từng tới Sơn La. Đây là món ăn mà bạn không nên bỏ qua khi có dịp ghé mảnh đất xinh đẹp này. Được nấu từ quả mắc nhung – một loại quả có nhiều ở vùng Sơn La, chúng nhỏ và có màu xanh, cùng họ với cà chua nhưng lại có vị đắng, cay và ngọt.

Người dân nơi đây hái về và mang đi nấu cháo. Món ăn đặc sản Tà Xùa này được chế biến từ gạo tấm, khi nấu cho thêm xương sườn băm nhỏ vào tới khi chín mới cho thêm quả mắc nhung. Cuối cùng là thêm chút gia vị như ớt, sả, gừng,.. băm nhỏ rồi khuấy đều là đã được món ăn thơm ngon bổ dưỡng.

Xem thêm >>> Tà Xùa Cách Hà Nội Bao Nhiêu Km? Kinh Nghiệm Đi Tà Xùa

Táo mèo Tà Xùa

Cây táo mèo thường mọc ở các vùng núi phía Bắc Việt Nam như Tà Xùa. Loại quả này có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và chống ung thư vô cùng tốt. Đặc biệt ở Tà xùa thì táo mèo đã trở thành một loại đặc sản được nhiều khách du lịch mua về làm quà cho người thân.

Loại quả này còn có tên gọi khác là Sơn Tra và là vị thuốc quý thường được sử dụng để làm thuốc sắc, ngâm rượu được nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó táo mèo cũng có thể làm các loại thức uống giải khát vào mùa hè hoặc chế biến thành siro, mứt, ô mai.

Táo mèo được chế biến thành rượu 
Táo mèo được chế biến thành rượu

Thịt muối chua Sơn La

Từ lâu món thịt lợn muối chua của người Dao ở Sơn La luôn là một trong các nét độc đáo khiến nhiều du khách mê mẩn. Món ăn đặc sản này có cách chế biến vô cùng đặc biệt, hương vị độc đáo, thơm ngon ăn mãi mà không có cảm giác bị ngấy.

Người Dao chỉ chế biến thịt lợn muối chua để thưởng thức vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, cúng rằm hoặc khi có khách quý tới chơi nhà. Nếu bạn có dịp đến thăm nhà người Dao và được chiêu đãi bằng món ăn này thì chứng tỏ họ rất trân trọng bạn đó.

Đặc sản thịt muối chua Sơn La
Đặc sản thịt muối chua Sơn La

Nậm pịa

Món nậm pịa thường xuất hiện vào những dịp lễ, tết của người dân tộc. Mặc dù khá khó ăn nhưng lại có hương vị riêng biệt. Nậm theo ý nghĩa của người dân tộc thiểu số là tiết canh, pịa là chất đặc sệt trong ruột non của con ngựa, trâu hoặc bò.

Nguyên liệu để làm món ăn này bao gồm huyết, thịt, đuôi và các phần nội tạng của bò, dê, trâu, ngựa,.. Thành phần quan trọng nhất vẫn là dịch non. Những ai lần đầu tiên trải nghiệm món ăn này thường khó ăn và ngửi thấy mùi khó chịu. Nhưng nếu ăn quen sẽ cảm nhận được mùi thơm của mắc khén cùng vị đắng và ngọt còn đọng lại trên đầu lưỡi.

Đặc sản Tà Xùa Nậm Pịa vô cùng mới lạ và độc đáo
Đặc sản Tà Xùa Nậm Pịa vô cùng mới lạ và độc đáo

Đặc sản gạo nếp

Gạo nếp cũng được rất nhiều du khách yêu thích khi tới Tà Xùa. Gạo sau khi được nấu chín sẽ có hương thơm đặc trưng, mềm dẻo. Người dân nơi đây có thể sử dụng để nấu rượu, nấu thành cơm và gói bánh chưng vào các dịp lễ tết.

Hãy thử trải nghiệm xôi ngon được nấu từ gạo nếp Tà Xùa tạo thành nhé. Chắc chắn chỉ trong miếng ăn đầu tiên, vị ngọt và hương thơm quyến rũ sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

Xem thêm >>> Lịch Trình Phượt Tà Xùa Bằng Xe Máy Chi Tiết Nhất 2023

Những quán ăn ngon nổi tiếng tại Tà Xùa

Dưới đây là một vài quán ăn ngon nổi tiếng có đầy đủ đặc sản tà xùa mà bạn có thể tham khảo trong chuyến hành trình khám phá thiên đường mây sắp tới của mình.

Nhà hàng Thưởng Hương

Đây là điểm tới ăn uống ngon, rẻ ở Tà Xùa. Nhà hàng có thực đơn cực kì đa dạng được chế biến thành các món ăn phong phú từ các loại đặc sản địa phương như cá lăng, thịt lợn rừng, trâu rừng, gà đồi,.. Với cách chế biến khá độc đáo cùng nhiều thương hiệu đặc trưng của Tà Xùa sẽ mang tới hương vị ngon không đâu khác có được.

Địa chỉ nhà hàng: Trung tâm xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.

Nhà hàng Nhà sàn Quán

Nhà hàng chuyên bán các loại cơm, lẩu, các món ăn đa dạng như trua bò, lợn, dê, ngựa với đa dạng các món.

Địa chỉ nhà hàng: Tiểu khu 2, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.

Nhà hàng A Phủ

Nằm ngay ở trung tâm xã Tà Xùa, nhà hàng A Phủ với không gian thoáng và rộng sẽ là điểm đặt chân lý tưởng cho những du khách muốn trải nghiệm ăn uống hoàn hảo. Đúng với tên gọi, nhà hàng lấy cảm hứng từ nét đẹp văn hóa ẩm thực của dân tộc H’Mong nên có đầy đủ các loại đặc sản Tà Xùa.

Nhà hàng sử dụng các nguyên liệu tươi ngon và chất lượng nhất được chọn lọc cẩn thận để phục vụ các món ăn hấp dẫn với hương vị đặc trưng. Mỗi khâu chế biến đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm giúp người dùng có được trải nghiệm tốt nhất.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ các thông tin mới nhất về các món ăn đặc sản tà xùaTaxuatour.com muốn gửi tới bạn. Hy vọng sau khi đón đọc bài viết ngắn gọn này thì bạn sẽ có cái nhìn tổng quan nhất về từng món ăn độc đáo cũng như những địa chỉ ăn uống ngon tại Tà Xùa. Chúc bạn có được trải nghiệm tốt nhất trong chuyến hành trình khám phá ẩm thực tại vùng đất này.